Lượt xem: 2914
Long Phú hiệu quả mô hình nuôi bò vỗ béo
      Trong những năm gần đây mô hình nuôi bò vỗ béo nhốt chuồng trên địa bàn huyện Long Phú phát triển mạnh, vì ít tốn diện tịch, tận dụng được thời gian nhàn rỗi, dể chăm sóc và quản lý, giá thịt thương phẩm ổn định và mang lại lợi nhuận cao cho người chăn nuôi

      Lập gia đình ra riêng năm 2006, anh Võ Văn Huy ở ấp Phụng Tường 2, xã Song Phụng thấy mô hình nuôi bò vỗ béo ở địa phương mang lại kinh tế cao. Tháng 12 năm 2009, với nguồn vốn tiết kiệm được, anh đầu tư làm chuồng và mua  02 con bò về nuôi, trị giá 23 triệu đồng, mỗi con nặng gần 40 ký, để lấy công làm lời nên hàng ngày anh đi cắt cỏ ở nhiều nơi trong ấp làm nguồn thức ăn cho bò, đến tháng 9 năm 2010, 2 con bò đạt trọng lượng gần 260 ký, anh bán được tổng cộng 49 triệu đồng. Thấy có hiệu quả, anh tiếp tục mở rộng chuồng, mua lại 6 con bò về nuôi, trị giá 42 triệu đồng, trong đó một con 7 triệu đồng, sau khi nuôi được 9 tháng anh bán hết đàn bò được gần 150 triệu đồng, nhờ vậy từ năm 2010 đến nay, trong chuồng nuôi đều có từ 6 đến 8 con, anh còn cải tạo lại 3 công đất trồng nhãn và thuê thêm 4 công đất để trồng cỏ, nhờ mô hình này mỗi năm mang về thu nhập cho gia đình từ 80 triệu đồng đến trên 100 triệu đồng, góp phần giúp gia đình có cuộc sống khấm khá hơn. 

Trích ảnh: Mô hình nuôi bò vỗ béo mang lại hiệu quả cao ở Long Phú

      Anh Võ Văn Huy ở ấp Phụng Tường 2, xã Song Phụng, huyện Long Phú chia sẻ “ Nuôi bò vỗ béo dễ lời hơn nuôi bò cái sinh sản bởi vì đồng vốn mình nhẹ, nuôi năm nào cũng bán được, còn bò sinh sản nhằm năm đẻ ra bò cái thì lời ít hơn, hồi đó em nghèo khổ cũng nhờ nuôi bò này mà giờ đây cuộc sống ổn định hơn lúc trước” 
     Thấy được hiệu quả mô hình nuôi bò vỗ béo của gia đình anh Huy, một số hộ hội viên nông dân trên địa bàn xã cũng đã đến học hỏi và triển khai mô hình nuôi bò vỗ béo phù hợp với điều kiện của gia đình. Các nông hộ đều được anh Huy nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc đàn bò chu đáo từ khâu ăn uống đến vệ sinh chuồng trại để tránh và hạn chế thấp nhất nguy cơ dịch bệnh cho đàn bò.
     Anh Nguyễn Văn Tân, ấp Phụng Tường 1, xã Song Phụng, huyện Long Phú nói “ Nuôi bò vỗ béo này nó mau cho lợi nhuận hơn nuôi bò cái sinh sản, sau thời chăm sóc vườn hay công việc đồng áng, tận dụng thời gian nhàn rỗi cắt cỏ và chăm sóc đàn bò, nuôi bò vỗ béo nhốt bình quân một tháng lợi nhuận cao, mình nuôi 8 con cũng lời 8 triệu trên tháng” 
     Mô hình nuôi bò vỗ béo nhốt chuồng không cần nhiều diện tích, nuôi bò theo hình thức này giúp quản lý được vật nuôi và kiểm tra được sự tăng trọng của bò qua từng tuần, từng tháng, tốn ít thời gian, mỗi ngày chỉ mất vài giờ đi cắt cỏ cho bò ăn và vệ sinh chuồng trại, thời gian còn lại có thể làm những công việc khác. Mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19, giá thịt bò có giảm trong những năm gần đây, nhưng người chăn nuôi vẫn tiếp tục duy trì và phát triển mô hình. Hiện tại mỗi con bò có thể cho lợi nhuận từ 15 - 20 triệu đồng sau thời gian nuôi từ 9 - 12 tháng nuôi nhốt chuồng.
     Ông Lê Hoàng Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Song Phụng, huyện Long Phú nhận xét “ Hiện nay bò vỗ béo đang phát triển rộng trong địa bàn của ấp Phụng Tường 2, đặc biệt trong mô hình này thứ nhất là tạo hiệu quả trong việc nhàn rỗi của người dân và lợi nhuận cũng khá cao, bình quân một tháng lời một triệu, tùy theo nuôi nhiều hay ít và giá cả thị trường, thí dụ một hộ nuôi 8 con thì mỗi tháng cũng lời 8 triệu. Hiện nay thành viên trong tổ hội muốn phát triển nhưng vốn thì hạn chế, thì tới đây địa phương sẽ kiến nghị ngân hàng cũng như cấp trên quan tâm hỗ trợ vốn vay cho hội để phát triển và nhân rộng mô hình” 
     Nhờ hiệu quả mô hình mang lại nên đến nay tổng đàn bò trên địa bàn huyện đã phát triển được 5.842 con. Hình thức nuôi bò vỗ béo không còn mới ở các địa phương, tuy nhiên đây vẫn là cách chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao, vừa giảm chi phí đầu tư, tận dụng được nông phụ phẩm sẵn có và chủ động phòng, chống được dịch bệnh. 
     Ông Lê Thành Thái, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Long Phú cho biết“ Về giá trị con bò vỗ béo cao hơn đối với con bò sinh sản, thứ hai nữa bà con cũng am hiểu về kỹ thuật, chọn được những giống bò tốt như Babê, Charolais để đưa vào vỗ béo, đối với 02 giống bò này tỷ lệ cho thịt rất là cao. Hướng tới về chăn nuôi vỗ béo cũng vận động, hướng dẫn bà con chọn được những con bò Charolais, rồi bò Babê để đưa vào vỗ béo, nhằm cải tạo đàn bò của địa phương và tăng thu nhập cho bà con nông dân trên địa bàn huyện” 
     Đây là mô hình cho lãi cao nhưng yêu cầu vốn đầu tư lớn, đòi hỏi người nuôi có sự đầu tư, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào chăn nuôi, phòng bệnh, chế biến thức ăn và xử lý vệ sinh môi trường. Với nông dân, tùy theo điều kiện, tiềm lực, có thể đầu tư mô hình nuôi phù hợp với khả năng.

 

Bài, ảnh Thanh Đồng

 
TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 32
  • Hôm nay: 335
  • Trong tuần: 10 731
  • Tất cả: 1865089
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.